Lợi ích tuyệt diệu của dầu dừa với mẹ và bé sơ sinh

Lợi ích tuyệt diệu của dầu dừa với mẹ và bé sơ sinh


Một số lợi ích của dầu dừa với trẻ sơ sinh là trị mụn trứng cá, giảm cứt trâu, chữa phát ban, giúp vết thương ở trẻ nhanh lành, chữa cháy nắng, nấm da… Ngoài ra, dầu dừa còn dùng để mát xa rất tốt cho bé.

Lợi ích sức khỏe của dầu dừa với trẻ sơ sinh
Trị mụn trứng cá: Những nốt mụn trứng cá ở bé sẽ giảm đáng kể nếu mẹ thoa dầu dừa vào da của bé 2 lần một ngày. Một trong số các lý do bé bị mụn trứng cá là vì da bé bị nhiễm khuẩn. Khi thoa dầu dừa, axit lauric có trong dầu dừa có đặc tính chống vi khuẩn.
Trị cứt trâu: Cứt trâu là dấu hiệu phổ biến ở bé dưới 3-4 tháng tuổi. Cứt trâu cũng tương tự như gàu ở bé lớn hay người lớn. Mặc dù cứt trâu không làm hại tới bé nhưng trông khá mất thẩm mỹ.
Để trị cứt trâu dễ dàng, mẹ hãy thoa dầu dừa lên vùng da bị cứt trâu ở bé. Chờ khoảng 15-20 phút sau khi các vảy cứt trâu mềm hơn, bạn hãy dùng lược nhẹ nhàng chải đầu cho bé để bong các vảy cứt trâu.
tac-dung-dau-dua(1)
Chữa hăm tã: Hăm tã là vấn đề nhiều mẹ quan tâm khi nuôi con. Hăm tã thường xuất hiện do làn da bé tiếp xúc với môi trường ẩm ướt từ nước tiểu và phân. Kết quả là vùng da bị nhiễm khuẩn và lây lan. Dùng dầu dừa bôi hăm tã cho bé cũng có tác dụng đáng kể.
Chữa lành vết thương: Dầu dừa có thể được thoa tại chỗ để chữa vết thương cho bé. Dầu dừa được sử dụng như một nguyên liệu truyền thống cho rất nhiều loại thuốc chữa lành da ở nhiều nơi trên thế giới. Một nghiên cứu đã nhận ra rằng, bôi dầu dừa giúp vết thương mau lành hơn.
Làm giảm cháy nắng: Do tính chất chữa lành vết thương nên mẹ hãy thoa dầu dừa vào chỗ làn da bị cháy nắng ở bé. Dầu dừa giúp làn da giảm bị cháy nắng đáng kể.
Trị nấm ngoài da: Dầu dừa có thể được sử dụng chữa nấm da cho bé sơ sinh. Bằng cách thoa dầu dừa lên vùng da bị nấm, làn da của bé sẽ được cải thiện trong vài ngày.
Điều trị ngứa trong bệnh thủy đậu: Thủy đậu là một bệnh nhiễm virus thường kéo dài vài ngày hoặc hơn tuần. Trong thời gian này, khi mụn nước hình thành trên da có thể gây ngứa da. Bôi dầu dừa lên những vùng da ngứa, đóng vảy cho bé giúp làm dịu vết thương, giảm ngứa. Cách này đặc biệt hiệu quả với trẻ nhỏ.
Dùng mát xa cho bé: Mát xa là một việc không thể thiếu để giúp bé khoẻ mạnh xương cũng như cơ bắp. Mát xa còn giúp tăng cường tình cảm giữa mẹ và con. Thay vì sử dụng các loại dầu mát xa, mẹ có thể sử dụng sản phẩm tự nhiên như dầu dừa để xoa bóp cho con. Nếu mẹ lo ngại những tạp chất trong dầu dừa xâm nhập vào da của bé thì bạn hãy dùng dầu dừa tinh khiết, được làm từ cơm dừa tươi.
Giúp thóp nhanh liền: Các bé thường có 2 điểm mềm trên đầu, gọi là thóp. Các thóp này sẽ có số lượng xương chưa liền với nhau. Thường quá trình liền thóp mất khoảng 19 tháng. Mẹ hãy bôi dầu dừa lên thóp cho bé, vì cách này giúp các xương thóp nhanh liền.
Chữa các bệnh nhiễm trùng tai: Nhiễm trùng tai là rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Nhiễm trùng thường có nguyên nhân do vi khuẩn hoặc nấm. Một trong số các lý do bé hay bị nhiễm trùng tai là do các bé bú nằm, sữa từ miệng có thể trào ra ngoài, chảy vào tai. Để tránh điều này, bạn không nên cho bé bú nằm. Bé bú xong cần được vỗ ợ hơi. Nếu bé bị nhiễm trùng tai, bạn hãy nhỏ một giọt dầu dừa ấm khoảng 37°C vào trong tai bé.
Có thể chữa viêm phổi: Theo một nghiên cứu, trẻ em trong độ tuổi từ 3 tháng đến 5 tuổi bị viêm phổi được uống dầu dừa có thể hồi phục nhanh hơn so với những bé không được uống dầu dừa.
tac-dung-dau-dua(2)
Lợi ích của dầu dừa với phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú
 Phụ nữ có thai và cho con bú nên dùng dầu dừa vì nó chứa nhiều axit lauric và acid capric. Một chế độ ăn giàu dầu dừa rất hữu ích trong việc tăng nồng độ axit lauric và acid capric trong sữa mẹ và giúp môi trường tử cung khỏe mạnh.
Các chất béo trong dầu dừa là acid béo chuỗi trung bình, khác với chất béo từ mỡ động vật là các axit béo chuỗi dài. Axit béo chuỗi dài cần nhiều thời gian để chuyển thành năng lượng nên được lưu lại trong các tế bào chất béo dưới dạng mỡ. Nhưng các axit béo chuỗi trung bình trong dầu dừa được biết đến là loại axit béo tốt nhất, vì chúng chuyển đổi thành năng lượng một cách dễ dàng.
Với các bà mẹ cho con bú, nhu cầu chất béo cần đầy đủ vì chất béo phải được chuyển sang bé qua bú mẹ. Hơn nữa, bà mẹ có chế độ ăn uống với dầu dừa sẽ không lo tăng cân.
Có thể giúp làm giảm vết rạn da: Thường xuyên xoa bóp bằng dầu dừa có thể giúp làm giảm vết rạn da và giảm ngứa trong thời kỳ mang thai.

Rủi ro liên quan tới dầu dừa

Nguy cơ dị ứng liên quan đến dừa là rất hiếm. Có thể chỉ là vài ba trường hợp bị dị ứng dừa. Dù vậy, nếu bị dị ứng dừa thì có thể xuất hiện các triệu chứng như ho, thở khò khè, khó thở…
Trong trường hợp dị ứng dừa nặng, các triệu chứng có thể gồm sưng mặt, phát ban, tim đập nhanh và đầu óc quay cuồng. Những triệu chứng này có thể gây nguy hiểm và đôi khi có thể gây tử vong, cần phải nhập viện cấp cứu ngay lập tức.
sưu tầm